CPFH side-story [I Love You, Forever] (part2) ShaMik

MIKAEL

"Pre, wala pa ba?" tanong ko ulit kay Jeff.

"Maya-maya pa siguro. San ka ba nakakita na ang bride ang nauuna? Relax lang pre, dadating yun." sabi naman niya.

We're here at the front of the church, waiting for my wife, I mean my soon to be any moment my wife. Ganito pala ang feeling ng ikakasal, sh*t nakakabakla. Bakit sobra naman atang kaba 'to?

"Anjan na pre, ayun yung sasakyan niya oh." sabi naman ni Jayson habang nakahawak kay Josh, syempre hindi mawawala ang anak namin noh. Ring bearer kaya siya.

Hanggang sa sinimulan na.

Nandito na kami lahat sa loob ng simbahan, saka sinarado nila yung pintuan.

And then, after a seconds. There she is, binuksan na kasi ang pintuan. Shane is currently standing there, wearing a beautiful elegant wedding dress.

Lalo tuloy akong kinabahan, nagsimula namang kumanta yung pianist namin ng Forevermore by Side A

Nakangiti lang akong nakatingin sa kanya habang nagsimula na syiang maglakad papunta dito sa altar. Nakakabakla man pero kanina pang gustong lumabas ang mga luha ko.

Hanggang sa nakarating na siya sa kinaroroonan ko, ibinigay ni Dad ang kamay ni Shane sa'kin. Andito pala ang Mom and Dad ko and take note, sila ang naghatid kay Shane dito sa'kin. Baliktad noh? Kasi nga diba? Wala na ang mga parents ni Shane, eh parang anak naman na ang turing nila kay Shane dati pa. At ngayon magiging anak na talaga nila.

"Hay salamat naman at natupad ang pangarap ko." my Mom said, nasabi ko bang kami ang gustong magkatuluyan ni Mom dati?

"Take care of her son." sabi naman ni Dad tsaka naman sila umalis at pumunta na sa upuan nila.

"Dear friends and family, we are gathered here today to witness and celebrate the union of Mikael and Shane marriage. Through their time together, they have come to realize that their personal dreams, hopes, and goals are more attainable and more meaningful through the combined effort and mutual support provided in love, commitment, and family; and so they have decided to live together as husband and wife." panimula ng pari.

Hanggang sa nagsimula na ang seremonya ng kasal..

Then Exchange of Vows..

"Do you Mikael, take Shane to be your lawfully wedded wife, promising to love and cherish, through joy and sorrow, sickness and health, and whatever challenges you may face, for as long as you both shal live?" the priest asked me.

"I Do.. Shane, my friend, bestfriend, my one and only love. I take you to be my lawfully wedded wife. Before these witnesses I vow to love you and care for you as long as we both shall live. I take you with with all my faults and strengths. I will help you when you need help. I chose you as the person with whom I will spend my life." Nakatingin lang ako sa kanya habang sinasabi yan. And any moment, tutulo na talaga yung luha niya pero pinipilit padin niyang ngumiti.

"Do you Shane, take Mikael to be your lawfully wedded husband, promising to love and cherish, through joy and sorrow, sickness and health, and whatever challenges you may face, for as long as you both shall live?" si Shane naman ngayon ang tinanong. Kinuha niya yung mic.

"I Do, Mikael, my besfriend forever and Dad of my child. I take you to be my lawfully wedded wife. Before these witnesses I vow to love you and care for you as long as we both shall live. I take you with with all my faults and strengths. I will help you when you need help. I chose you as the person with whom I will spend my life." sabi naman niya.